Vào hồi tháng 10 năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã sử dụng một chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom để tới buổi gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Gần đây, ông Kim lại tiếp tục xuất hiện với một chiếc xe siêu sang mới, đó là Mercedes-Maybach S600 bọc thép.
Chiếc limousine bọc thép chống đạn đời mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã xuất hiện trên bản tin của kênh truyền hình trung ương KCTV vào hôm 1/2/2019 vừa qua. Một đoạn trong bản tin cho thấy ông Kim đứng cạnh chiếc Mercedes-Maybach S600 trong chuyến thăm đoàn nghệ thuật DPRK Friendship Art Delegation vào hôm 31/1/2019. Đoạn khác lại cho thấy chiếc Mercedes-Maybach S600 này chạy đến tòa nhà Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Đây không phải là chiếc xe sang mang thương hiệu Mercedes-Benz đầu tiên của ông Kim. Trước đây, ông từng sử dụng một chiếc limousine bọc thép Mercedes-Benz S600 Pullman Guard tới cuộc gặp mặt lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào hồi tháng 4/2018. Hai tháng sau, ông tiếp tục dùng chiếc limousine chống đạn này để tới cuộc gặp mặt cũng lịch sử không kém với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore.
Có vẻ như nhà lãnh đạo Triều Tiên chia sẻ sở thích mua ô tô châu Âu, đặc biệt là Mercedes-Benz, với người cha quá cố Kim Jong Il và ông nội Kim Il Sung. Những chiếc limousine mang thương hiệu ngôi sao 3 cánh cũng từng được sử dụng làm phương tiện đi lại của ông Kim Jong Il lúc sinh thời. Thậm chí, những chiếc ô tô còn được trưng bày nổi bật trong lăng của các nhà lãnh đạo họ Kim đã quá cố.
Hiện chưa rõ chính phủ Triều Tiên đang sử dụng bao nhiêu chiếc xe Mercedes-Benz. Chỉ biết rằng, vào thời điểm năm 2009, có ít nhất một cặp xe Mercedes-Benz S600 đã đặt chân đến đất nước này. Đến năm 2010, cặp đôi xe sang này đã được đưa vào sử dụng để phục vụ chính phủ Triều Tiên.
2 năm sau, một vài chiếc Mercedes-Benz S600 với cấu hình khác lại xuất hiện trong đoàn diễu hành của quân đội Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. Đến khoảng giữa năm 2013-2014, một lô xe Mercedes-Benz S600 với cấu hình khác nữa tiếp tục được đưa về Triều Tiên.
Cũng chẳng rõ làm thế nào mà những chiếc xe sang Mercedes-Benz có thể được đưa vào Triều Tiên. Nguyên nhân là do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ sang Triều Tiên theo Nghị quyết 1718 vào năm 2006. Đến Nghị quyết 2094 được thông qua vào tháng 3/2013, ô tô hạng sang bị cấm xuất khẩu sang Triều Tiên.
"Việc xuất khẩu xe tuân thủ luật là nguyên tắc cơ bản của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm", ông Ute Wüest von Vellberg, phát ngôn viên của tập đoàn Daimler sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz, khẳng định với phóng viên NK Pro khi được hỏi về cách những chiếc xe ngôi sao 3 cánh tìm được đường vào Triều Tiên. "Công ty chúng tôi không có mối quan hệ làm ăn với Triều Tiên trong hơn 15 năm qua và tuân thủ đúng lệnh cấm vận của EU cũng như Mỹ".
Vào năm 2015, hội đồng chuyên gia của Ủy ban trừng phạt 1718, được giao nhiệm vụ giám sát các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, báo cáo rằng 3 chiếc Mercedes-Benz S600 kể trên không phải là bản Pullman Guard chống đạn tiêu chuẩn. Thay vào đó, xe đã được một công ty ở Bắc Mỹ bọc thép trước khi về Triều Tiên.
Ngay cả cặp đôi Mercedes-Benz S600 thứ ba được đưa về Triều Tiên cũng không phải là xe tiêu chuẩn của nhà sản xuất. "Những đặc điểm trên thân vỏ chứng tỏ những chiếc xe này không phải là phiên bản Pullman của S-Class mà đã được thay đổi bởi bên thứ 3", chuyên gia của Ủy ban trừng phạt 1718 cho biết.
Đến năm 2016, hội đồng chuyên gia của Ủy ban trừng phạt 1718 nộp một báo cáo mới, trong đó khẳng định việc độ lại ít nhất 2 trong số những chiếc Mercedes-Benz S600 này diễn ra ở Mỹ. Sau đó, những chiếc xe được đưa đến Trung Quốc rồi vận chuyển vào Triều Tiên. Một công ty có tên Seajet International do doanh nhân người Trung Quốc Yunong Ma hay còn gọi là George Ma đã đứng sau dàn xếp.
Vào tháng 10/2018, người ta những tưởng rằng mối liên hệ giữa ông Kim và những chiếc limousine Mercedes-Benz biểu tượng đã đi đến hồi kết khi nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện cùng chiếc Rolls-Royce Phantom. Thế nhưng, tất cả đã nhầm khi ông Kim sử dụng một chiếc Mercedes-Maybach S600 đời mới kể trên.
Chưa rõ vào thời điểm chiếc Phantom được đưa về Triều Tiên, ông Kim có ý định thay thế những chiếc limousine Mercedes-Benz của mình bằng Rolls-Royce hay không. Tuy nhiên, so với Mercedes-Maybach S600 bọc thép, Rolls-Royce Phantom có vẻ ít lợi thế hơn về mặt phụ tùng thay thế, độ đáng tin cậy, khả năng dễ xoay xở, dễ chở bằng tàu hoặc máy bay và trọng lượng.
Trong dàn xe Mercedes-Benz phục vụ chính phủ Triều Tiên hiện nay, có những chiếc thuộc phiên bản ra đời từ thập niên '90. Những chiếc đời sâu hơn sẽ được dùng cho những nhiệm vụ ngoại giao khác.
Chưa thể khẳng định chiếc Mercedes-Maybach S600 mới của ông Kim là phiên bản Guard theo tiêu chuẩn nhà máy hay đã được bên thứ ba độ lại. Có mặt trên thị trường từ năm 2016, Mercedes-Maybach S600 Guard bọc thép hiện có giá hơn 500.000 USD ở thị trường nước ngoài.
Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ
Đăng nhận xét